Thứ Tư, 1 tháng 9, 2010

Các chỉ số kỹ thuật trong máy ảnh.

số kỹ thuật trong máy ảnh.

1. Độ nhậy ISO: Độ nhậy sáng Đối với các máy ảnh truyền thống sử dụng film, chỉ số ISO biểu thị độ nhậy của film (film’s sensitivity), chỉ số ISO lớn thì film có khả năng nhạy sáng cao do đó sẽ thích hợp cho chụp ở tốc độ trập nhanh hay trong điều kiện thiếu sáng (low light). Tuy nhiên film có độ nhậy sáng càng lớn thì càng có xu hướng bị hiện tượng hạt mầu to (grainy).

Đối với máy ảnh kỹ thuật số, độ nhậy sáng phụ thuộc bộ cảm biến ánh sáng CCD/CMOS. Khác với máy ảnh dùng film người chụp bị phụ thuộc vào độ nhậy sáng của film, độ nhậy sáng của máy ảnh kỹ thuật số có thể chỉnh được. Khả năng chỉnh độ nhậy sáng ngay trên máy cũng là một ưu thế của máy ảnh kỹ thuật số khi so sánh với máy ảnh dùng film. Tuy nhiên CCD là thiết bị tương tự (analog) do đó khi tăng độ nhậy sáng có nghĩa là phải tăng cường khuyếch đại tín hiệu điện tử đồng nghĩa với việc khuyếch đại các tín hiệu nhiễu, ảnh cũng sẽ bị nhiễu màu nhiều hơn. Một vài tiến bộ gần đây trong công nghệ sản xuất chip đã cho phép tăng độ nhậy sáng vượt qua giá trị ISO 400 mà ít ảnh hưởng đến độ nhiễu màu.

2. Các chế độ Zoom

Zoom số (Digital Zoom): Đây không phải là zoom thật sự, đây thực chất là việc máy ảnh cắt lấy phần trung tâm của cảnh rối dùng thuật toán nội suy để tạo ra ảnh, vì vậy zoom kỹ thuật số làm giảm chất lượng của ảnh bù lại khả năng zoom của máy được mở rộng.

Zoom quang (Optical Zoom): Khả năng phóng đại thực của ống kính. Zoom quang cho bức ảnh đẹp và rõ hơn nhiều.

3. White balance - Cân bằng trắng.

Mục đích của cân bằng trắng là để có được màu sắc tốt nhất theo ý của người chụp (phản ánh trung thực màu cuộc sống, hay ám tông này tông khác tuỳ theo mục đích sáng tạo) Khi chụp hình, tuỳ theo tình huống ánh sáng mà người ta chỉnh WB trên máy sao cho nó đáp ứng nhu cầu.

Auto WB - cân bằng trắng tự động.

Máy sẽ tự phân tích ánh sáng mà nó thu được để chỉnh WB thích hợp

Daylight - ánh sáng ban ngày ~ 5200oK

Fluorescent - Đèn Neon ~ 4000oK

4. Các chế độ chụp hình của camera

Để giúp người chụp giảm nhẹ các thao tác khó khăn, các camera đời mới thường có sẵn các chế độ được lập trình, để vận dụng trong các tình huống khác nhau.

Auto - Chế độ tự động hoàn toàn

Ở mode này, camera sẽ tự động điều chỉnh mọi thông số liên quan để cho ra bức ảnh tạm được. Người chụp chỉ cần thao tác chọn bố cục, lấy nét, bấm và chụp (gần như là Point-and-Shoot, viết tắt là PnS)

High ISO: Sử dụng trong điều kiện trong nhà thiếu ánh sáng.

Close-up: (chụp cận cảnh) ở chế độ này chức năng Flash bị tắt, máy sẽ tự động cân chỉnh tiêu cự cho phù hợp với khoảng cách của vật thể.

SCN (những tình huống chụp thông dụng) bao gồm 20-24 tình huống cài đặt sẵn. Trong chế độ này, máy đã tự động cân chỉnh các thông số: Cân bằng trắng, màu sắc, chế độ Flash...phù hợp với từng điều kiện khác nhau như: chân dung, trẻ em, bãi biển, lửa trại, văn bản, nến, mặt trời mọc...Ta chỉ cần lựa chọn chế độ phù hợp để có bức ảnh đẹp.

Portrait Mode - chế độ chụp chân dung

Máy sẽ hiệu chỉnh tốt nhất (theo tình huống và tính toán của nó) để ra hình chân dung đẹp, ví dụ nó sẽ ưu tiên mở khẩu lớn để xoá phông nền chẳng hạn

Landscape mode - Chế độ chụp phong cảnh

Máy sẽ hiệu chỉnh tốt nhất để chụp phong cảnh, ví dụ như đóng khẩu nhỏ để đạt độ nét sâu nhất

Night Portrait mode - chế độ chụp chân dung đêm

Máy sẽ tự chỉnh để có ảnh chân dung đêm đẹp nhất theo tính toán của nó, ví dụ mở màn trập trong thời gian dài để thu nhận cả ánh sáng của hậu cảnh, của môi trường xung quanh

5. Thẻ nhớ

SD/MMC
Thẻ nhớ có vỏ bên ngoài nhỏ hơn CompactFlash. Đang dần dần thay thế CompactFlash. Thiết kế ban đầu có dung lượng tối đa là 2GB và dùng FAT16, sau này theo chuẩn SDHC là 4GB và dùng FAT32.

Mini SD

Vỏ ngoài nhỏ bằng nửa SD. Được dùng cho các máy điện thoại di động.

Micro SD

Vỏ ngoài nhỏ bằng một phần tư SD. Được dùng cho các máy điện thoại di động.

6. Flash - đèn chớp

Khi chụp hình trong điều kiện thiếu sáng, hoặc ngay cả ban ngày (khi chụp ngược sáng chẳng hạn), ta cần có một nguồn chiếu sáng cho đối tượng được chụp.

Auto Flash: Tự động bật Flash khi ánh sáng yếu

Red-eye: Tự động khử hiện tượng mắt đỏ (cho dù bạn quên hay có kích hoạt chế độ này trong phần Setting)

Fill- in: tích hợp hỗ trợ flash bên trong máy ảnh. Kỹ thuật được sử dụng để làm sáng các vùng bóng tối quá tương phản khi chụp hình. VD khi chụp chân dung ngược sáng, vùng hậu cảnh quá sáng, mặt người dễ bị tối, hoặc các vùng bóng đổ trên hốc mắt, mũi, sẽ đen thui, ta dùng flash đánh bổ trợ thêm để đảm bảo mặt người sáng tốt.

Off: Không bật Flash.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog